รายงานประชุมชี้กรรมการ ECB เสียงแตกประเด็นยุติมาตรการ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนต.ค.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กรรมการ ECB มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่ว่า ECB ควรประกาศถอนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่ นอกจากนี้ กรรมการ ECB หลายคนยังไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ที่ส่งสัญญาณการขยายระยะเวลาการใช้มาตรการ QE ออกไปหลังจากครบกำหนดในเดือนก.ย.ปีหน้า

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการ ECB บางคนเตือนว่า การปล่อยให้โครงการ QE อยู่ในลักษณะปลายเปิดนั้น อาจส่งผลให้นักลงทุนเชื่อว่า ECB จะขยายระยะเวลา QE ออกไปอีก พร้อมระบุว่า การขยายระยะเวลาการใช้ QE ออกไปอีกนั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่พบปัจจัยฉุดรั้งในระดับที่รุนแรงในขณะนี้

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB มีมติขยายเวลาโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า แต่จะลดวงเงินลงสู่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน จากระดับปัจจุบันที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนม.ค. ปีหน้าเป็นต้นไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% และได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

รายงานระบุว่า ในการประชุมครั้งนี้ นายดรากีได้ส่งสัญญาณว่า ECB อาจจะขยายเวลาโครงการซื้อพันธบัตรเลยไปจากเดือนก.ย.ปีหน้า หากมีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ