(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ขยายตัวขึ้นแตะระดับ 51.8

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 30, 2017 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย. ขยายตัวที่ระดับ 51.8 จากระดับ 51.6 ในเดือนต.ค.

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัว ขณะที่ดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายทอม ออร์ลิค หัวหน้าเศรษฐกรประจำเอเชียของบลูมเบิร์ก กล่าวว่า "ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย.ของจีนออกมาแข็งแกร่งกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และสะท้อนให้เห็นว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงปลายปี ยังคงมีความยืดหยุ่น"

"ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของจีนยังคงสดใส ประกอบกับเจ้าหน้าที่นโยบายการเงินของจีนแทบจะไม่มีความขัดแย้งกันในประเด็นการกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจและการลดตัวเลขหนี้สิน" นายออร์ลิคกล่าว

นอกจากนี้ รายงานของ NBS ยังระบุว่า ดัชนีย่อยด้านการผลิตและยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคการผลิต อยู่ที่ระดับ 54.3 และ 53.6 ตามลำดับในเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 53.4 และ 52.9 ตามลำดับในเดือนต.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในฝั่งอุปสงค์และอุปทาน

ส่วนอุปสงค์ในต่างประเทศดีดตัวขึ้นเช่นกัน โดยดัชนีย่อยสำหรับยอดส่งออกใหม่ ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 50.8 ในเดือนพ.ย. จากระดับ 50.1 ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ