ญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2561 สู่ระดับ 1.8% จากอุปสงค์ในประเทศแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 19, 2017 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มขยายตัว 1.8% ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้นมากเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ 1.4% เมื่อเดือนก.ค. เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศแข็งแกร่ง ท่ามกลางสถานการณ์รายได้และตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อมูลคาดการณ์ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการประมาณการรายได้จากภาษีอากร ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจัดทำร่างงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ 2561 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเมษายน โดยคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดที่จะอนุมัติร่างงบประมาณดังกล่าวในวันศุกร์นี้

ด้านผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเบื้องต้น (Nominal GDP) คาดว่าจะขยายตัว 2.5% ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ค. คิดเป็นมูลค่า 564.3 ล้านล้านเยน (5 ล้านล้านดอลลาร์)

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของรัฐบาลนั้นมีความหลากหลายทั้งบวกและลบ โดยในขณะที่ตัวเลขคาดการณ์ GDP ถูกปรับเพิ่มขึ้น แต่ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2561 กลับถูกปรับลดลง ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการเอาชนะภาวะเงินฝืด

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดการณ์ว่า ราคาผู้บริโภคจะปรับตัวขึ้น 1.1% ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับระดับคาดการณ์ที่ 1.3% ในเดือนก.ค. หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.7% ในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีหน้า

สำหรับปีงบประมาณ 2560 รัฐบาลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ที่แท้จริงขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากระดับ 1.5%


แท็ก ญี่ปุ่น   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ