"Coincheck" ประกาศจ่ายเงินคืนกว่า 4.6 หมื่นล้านเยนให้แก่ลูกค้าที่ถูกแฮกเกอร์โจรกรรมเงินดิจิทัล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2018 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Coincheck บริษัทญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ดำเนินการซื้อขาย NEM ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล ประกาศว่า ทางบริษัทจะจ่ายเงินคืนกว่า 4.6 หมื่นล้านเยน (423 ล้านดอลลาร์) ให้แก่ลูกค้าที่สูญเสียสกุลเงิน NEM จากการโจรกรรมของแฮกเกอร์ โดยจำนวนเงินที่ทางบริษัทจ่ายคืนให้นี้ คิดเป็นเกือบ 90% ของมูลค่าความเสียหาย

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Coincheck ประกาศว่า NEM จำนวน 5.8 หมื่นล้านเยน (534 ล้านดอลลาร์) ได้สูญหายไปจากตลาดซื้อขายเงินดิจิทัลแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น เนื่องจากถูกแฮกเกอร์ลักลอบเจาะเข้าระบบ ขณะที่บริษัทแจ้งว่าทราบที่อยู่ดิจิทัลที่เงินที่สูญหายถูกส่งไปแล้ว

การสูญหายเงินดังกล่าว ทำให้ Coincheck ประกาศระงับการซื้อขาย และฝากถอนเงิน NEM ขณะที่มีลูกค้าราว 260,000 คนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เงินที่หายไปนั้นถูกเก็บอยู่ในบัญชีเงิน "Hot Wallet" ซึ่งใช้ในการซื้อขายที่จะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ตรงกันข้ามกับบัญชีเงิน "Cold Wallet" ที่เงินถูกเก็บอย่างปลอดภัยในรูปแบบออฟไลน์

วงเงิน NEM ที่สูญหายในครั้งนี้ มากกว่าที่ Mt. Gox ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายบิตคอยน์ในญี่ปุ่น แจ้งว่ามีการสูญหายบิตคอยน์วงเงิน 4.8 หมื่นล้านเยนในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ