จีนเพิ่มการถือครองพันธบัตรสหรัฐสู่ระดับ 1.1849 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 16, 2018 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนปรับเพิ่มการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในเดือนธ.ค. หลังจากที่ได้ปรับลดการถือครองพันธบัตรลง 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก่อนหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ถือครองโดยจีนนั้น เพิ่มขึ้น 8.3 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.1849 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค. โดยจีนยังคงเป็นประเทศที่ถือครองพันธบัตรสหรัฐมากที่สุด

ขณะที่ญี่ปุ่น ซึ่งถือครองพันธบัตรสหรัฐมากที่สุดอันดับ 2 ได้ปรับลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยยอดการถือครองในเดือนธ.ค.ลดลง 2.26 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.0615 ล้านล้านดอลลาร์

สำหรับยอดการถือครองพันธบัตรสหรัฐทั้งหมดโดยต่างชาติในเดือนธ.ค.นั้น อยู่ที่ระดับ 6.3103 ล้านล้านดอลลาร์ ขยับลงเล็กน้อยจากระดับ 6.3331 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ณ สิ้นเดือนม.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.1615 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 12

สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) คาดว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนจะยังคงมีเสถียรภาพในอนาคต เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนยังคงแข็งแกร่ง และเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ