เกาหลีใต้เผยส่งออกเดือนก.พ.โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 รับยอดสั่งซื้อเรือทะยาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 1, 2018 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจประเทศ ได้ขยายตัวเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกันในเดือนก.พ. จากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และยอดสั่งซื้อเรือที่ทะยานขึ้น

ยอดส่งออกปรับตัวขึ้น 4.0% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 4.488 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. โดยการส่งออกของเกาหลีใต้อยู่ในแนวโน้มขาขึ้นมาตั้งแต่เดือนพ.ย.2559

อย่างไรก็ตาม แม้การส่งออกขยายตัวต่อเนื่อง แต่อัตราการขยายตัวลดลงจากระดับ 22.3% ในเดือนม.ค. เนื่องจากวันทำงานที่ลดลงไป 2.5 วัน โดยมีสาเหตุมาจากการที่วันตรุษเกาหลีในปีนี้ตรงกับเดือนก.พ.

หากไม่รวมผลกระทบเรื่องวันทำงาน ยอดส่งออกเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. มากกว่าตัวเลขในเดือนก.พ.ของปีที่ผ่านมาทุกปี

ด้านยอดนำเข้าขยายตัว 14.8% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 4.157 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. ส่งผลให้เกาหลีใต้เกินดุลการค้า 3.31 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเกินดุลเป็นเดือนที่ 73 ติดต่อกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว โดยความต้องการเรือที่ต่อในประเทศได้พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ยอดส่งออกเรือในเดือนก.พ.ทะยาน 40.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ