(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.พุ่งขึ้น 16.1% เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2018 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนมีการขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

ทั้งนี้ กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (หรือประมาณ 3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) พุ่งขึ้น 16.1% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าอัตราขยายตัวในเดือนธ.ค. 2560 อยู่ 5.3%

ผลสำรวจของ NBS ระบุว่า ในบรรดา 41 ภาคอุตสาหกรรมที่สำนักงานสถิติได้ทำการสำรวจนั้น พบว่า 29 ภาคอุตสาหกรรมรายงานผลกำไรขยายตัวขึ้นในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมยา เหมืองถ่านหิน และสิ่งทอ

นายเหอ ปิง นักสถิติของ NBS กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ผลกำไรในภาคอตุสาหกรรมขยายตัวขึ้นนั้น มาจากการฟื้นตัวของศักยภาพในการทำกำไร และต้นทุนที่ปรับตัวลดลง โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ต้นทุนต่อรายได้ 100 หยวนได้ปรับตัวลดลง 0.33 หยวนจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายเหอกล่าวว่า อัตราส่วนหนี้สินของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนปรับตัวลดลงเช่นกัน โดย ณ สิ้นเดือนก.พ. อัตราส่วนหนี้สินต่อทรัพย์สินปรับตัวลง 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 56.3% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ