ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือน-ค่าจ้างปรับตัวลดลงในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 6, 2018 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดจากรัฐบาลญี่ปุ่นเผยให้เห็นว่า ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นลดการใช้จ่าย ขณะค่าจ้างที่แท้จริงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนก.พ. ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายโดยครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่สองคนขึ้นไป ลดลง 0.9% จากปีก่อนหน้า แตะที่ระดับ 265,614 เยน (2,480 ดอลลาร์) ขณะที่เมื่อเทียบรายเดือน ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 1.9% จากเดือนก่อน

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของกระทรวงกล่าวว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนได้ฟื้นตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนการฟื้นตัวดังกล่าวจะเริ่มหยุดชะงัก โดยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในเดือนก.พ. รวมถึงราคาอาหารสด เช่น ผัก ที่ทะยานขึ้น

"ปัจจัยเรื่องอากาศเป็นสาเหตุส่วนหนึ่ง แต่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนอาจไม่เลวร้ายในเดือนมี.ค. เราจะต้องติดตามดูต่อไป"

รายงานระบุว่า การใช้จ่ายด้านบริการสังคม ที่อยู่อาศัย และการศึกษา ปรับตัวลดลงในเดือนก.พ.

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ เปิดเผยว่า ค่าจ้างรวมเฉลี่ยต่อแรงงานหนึ่งคน ซึ่งรวมทั้งเงินเดือนพื้นฐานและค่าล่วงเวลา ปรับตัวขึ้น 1.3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 266,466 เยน นับเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม ค่าจ้างเฉลี่ยที่แท้จริงซึ่งปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวลง 0.5% จากปีก่อนหน้า ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง จากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น อย่างเช่นการบริโภคภาคเอกชน และการใช้จ่ายด้านทุน แต่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า การเติบโตที่รวดเร็วขึ้นของค่าจ้างเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้น และช่วยให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ