สิงคโปร์เผยดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ร่วมกับธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยับขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก.พ.ที่ดัชนี CPI ขยายตัว 0.5%

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (MAS Core Inflation) ซึ่งไม่รวมต้นทุนในหมวดที่พักอาศัยและการขนส่งทางถนนภาคเอกชน ขยายตัว 1.5% ในเดือนมี.ค. ลดลงจากระดับ 1.7% ในเดือนก.พ.

รายงานระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนี CPI ขยายตัวเพียงเล็กน้อยในเดือนมี.ค.นั้น สืบเนื่องมาจากต้นทุนในด้านการบริการได้เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะเดียวกันต้นทุนด้านการขนส่งก็ปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า การปรับตัวลงของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานนั้น สะท้อนให้เห็นถึงการชะลอตัวลงของอัตราเงินเฟ้อด้านการบริการ

เงินเฟ้อด้านอาหารของสิงคโปร์ในเดือนมี.ค.อยู่ที่ 1.4% ลดลงจากระดับ 1.5% ของเดือนก.พ. ส่วนต้นทุนด้านการขนส่งทางบกของภาคเอกชนลดลง 0.6% ในเดือนมี.ค. หลังจากที่ขยายตัว 0.6% ในเดือนก.พ. ขณะที่ต้นทุนด้านที่พักอาศัยปรับตัวลงสู่ระดับ 3.4% ซึ่งชะลอตัวเล็กน้อยจากระดับของเดือนก.พ. ส่วนเงินเฟ้อภาคบริการลดลงมาอยู่ที่ 1.4% จากระดับ 1.9% ของเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สิงคโปร์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางอุปทานที่มีในปริมาณมาก ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ