สนง.สถิติอินโดนีเซียเผยดัชนี CPI เดือนเม.ย.ขยับขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 3.41%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2018 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 3.41% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 3.40% ขณะที่สำนักงานสถิติคาดการณ์ว่า สกุลเงินรูเปียห์ที่อ่อนค่าลงนั้น อาจสร้างแรงกดดันต่อดัชนี CPI ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

หากเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 0.1% ลดลงจากเดือนมี.ค.ซึ่งขยายตัว 0.2% เนื่องจากการเก็บเกี่ยวข้าวอย่างต่อเนื่องของเกษตรนั้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ยูนิตา รูซานติ รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติของอินโดนีเซีย กล่าวว่า "หากอัตราแลกเปลี่ยสกุลเงินรูเปียห์มีความผันผวนขึ้นอีก ก็จะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูป อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องจับตาการนำเข้าวัตถุดิบอย่างใกล้ชิด เพราะอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบเป็นรายเดือน"

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารที่มีความผันผวนและราคาสินค้าบางประเภทที่อยู่ภายใต้การควบคุมนั้น ขยายตัวรวดเร็วขึ้นสู่ระดับ 2.69% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ที่ขยายตัว 2.67%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศจะเคลื่อนไหวในกรอบ 2.5%-4.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ