เกาหลีใต้เผยรายงานประเมินเศรษฐกิจ ชี้การผลิต-การลงทุนปรับฐานลง แม้การบริโภคเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 11, 2018 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานประเมินภาวะเศรษฐกิจรายเดือน หรือ กรีนบุ๊ค ในวันนี้ โดยระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนของเกาหลีใต้เผชิญภาวะปรับฐาน แม้การอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

รายงานกรีนบุ๊คระบุว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การผลิตและการลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมการผลิตได้ปรับฐานลง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้เปลี่ยนแปลงการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ จากเดิมที่ระบุว่า "ฟื้นตัว" เป็น "ปรับฐาน" หลังจากที่ได้ประเมินเศรษฐกิจที่ระดับฟื้นตัวมาเป็นเวลา 6 เดือนจนถึงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การผลิตในอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนของเกาหลีใต้ ปรับตัวลง 1.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ลดลง 0.2% ในเดือนก.พ. ขณะที่ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมการผลิต หดตัวลง 2.5% ในเดือนมี.ค. หลังจากที่มีการขยายตัว 0.8% ในเดือนก.พ.

ส่วนการลงทุนในด้านโรงงานปรับตัวลง 7.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนก.พ. ขณะที่การลงทุนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง หดตัวลงติดต่อกัน 2 เดือน โดยลดลง 4.9% ในเดือนก.พ. และปรับตัวลง 4.5% ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ตาม ยอดค้าปลีก ซึ่งสะท้อนถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 2.7%ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากความต้องการสินค้าคงทนเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เช่น รถยนต์และโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งสินค้าประเภทกึ่งคงทน เช่นเสื้อผ้า

ขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งโดยสารที่ผลิตโดยบริษัทเกาหลีใต้และจำหน่ายในตลาดภายในประเทศนั้น เพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต พุ่งขึ้น 14.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ