เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นธุรกิจเดือนพ.ค.ดีดตัวขึ้น ขานรับส่งออกเซมิคอนดักเตอร์สดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่สดใส

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) ในทุกภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 80 ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1 จุด จากระดับของเดือนเม.ย. โดยค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 จุด บ่งชี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตที่มีมุมมองเป็นลบต่อแนวโน้มธุรกิจในอนาคตนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาตั้งแต่เดือนเม.ย. และยังคงรักษาแนวโน้มขาขึ้นมาได้จนถึงเดือนนี้ หลังจากที่ได้ร่วงลงติดต่อกันมาตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้วมาจนถึงเดือนมี.ค.ปีนี้

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจปรับตัวขึ้นในเดือนนี้นั้น สืบเนื่องมาจากมีการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น โดยในช่วงวันที่ 1-20 พ.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ส่งออกเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นถึง 42.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในกลุ่มผู้ผลิตปรับตัวขึ้น 1 จุดจากเดือนเม.ย. แตะที่ 78 ในเดือนพ.ค. ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตชิปเพิ่มขึ้น 6 จุด แตะระดับ 91

ส่วนความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ ดีดตัวขึ้น 13 จุด เนื่องจากในช่วงวันที่ 1-20 พ.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้นถึง 12.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตเหล็กร่วงลง 14 จุด โดยมีสาเหตุมาจากความวิตกกังวลว่านโยบายปกป้องการค้าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ