จีนเผยมูลค่าโควต้าโครงการ QFII แตะ 9.946 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 4, 2018 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า สถาบันการเงินต่างชาติจำนวน 287 แห่งในจีน ได้รับโควต้าการโยกย้ายเงินเข้าบัญชีทุนภายในประเทศภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) มูลค่าทั้งสิ้น 9.946 หมื่นล้านดอลลาร์

ณ วันที่ 30 พ.ค. โควต้าภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมผ่านเงินหยวน (RQFII) นั้น อยู่ที่ 6.16 หมื่นล้านหยวน (9.6 หมื่นล้านดอลลาร์)

สกุลเงินหยวนนั้นสามารถนำไปแปลงเพื่อใช้ในการซื้อขายภายใต้บัญชีปัจจุบัน ขณะที่บัญชีทุนซึ่งครอบคลุมการลงทุนและการกู้ยืม ส่วนใหญ่จะถูกบริหารจากรัฐ เพื่อควบคุมกระแสทุนที่ไหลเข้า-ออกจากจีน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้เริ่มเปิดกว้างด้านบัญชีทุนมากขึ้น ผ่านการนำเสนอโครงการ QFII และ RQFII ในปี 2546 และปี 2554 ตามลำดับ เพื่อมอบสิทธิให้แก่นักลงทุนต่างชาติในการโยกย้ายเงินเข้าบัญชีทุนและกระตุ้นกระแสทุนที่รัฐควบคุมอยู่

ในส่วนของโครงการ RQFII นั้น ครอบคลุมฮ่องกง อังกฤษ สิงคโปร์ ฝรั่งเศส เกาหลีเหนือ เยอรมนี กาตาร์ แคนาดา ออสเตรเลีย และลักเซมเบิร์ก

ข้อมูลยังระบุด้วยว่า โควต้าภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) ซึ่งเป็นโครงการที่มอบสิทธิ์ให้นักลงทุนภายในประเทศเข้าถึงสินทรัพย์ต่างชาติ อยู่ที่ 1.015 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ