ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.ปรับตัวลง เหตุการใช้จ่ายผู้บริโภคซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 8, 2018 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ ได้ปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค. เนื่องจากผู้บริโภคมีการใช้จ่ายลดลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวลดลง 1.9 จุดจากเดือนเม.ย. แตะที่ 47.1 ในเดือนพ.ค.

ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 หมายความว่า ผู้ที่มีมุมมองเป็นลบมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองบวก โดยดัชนีนี้เป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสำรวจว่า เศรษฐกิจได้ปรับตัวดีขึ้นหรือแย่ลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ตัวเลขดังกล่าวส่งผลให้สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ปรับลดระดับความเชื่อมั่นทางธุรกิจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าความเชื่อมั่น "ยังคงอยู่ในแนวโน้มฟื้นตัวปานกลาง แต่ดูเหมือนจะนิ่งไปชั่วคราว"

พนักงานภาคค้าปลีกเปิดเผยว่า ยอดขายในช่วง Golden Week นั้นค่อนข้างน่าผิดหวัง โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติมีการใช้จ่ายแข็งแกร่ง แต่ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นไม่ค่อยมีการใช้จ่ายมากนัก

พนักงานจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งกล่าวว่า "แบรนด์ไฮแฟชั่น นาฬิกา และเครื่องสำอางยังคงขายดี แต่ผู้บริโภคกลุ่มรายได้ปานกลางไม่ค่อยซื้อเสื้อผ้าหรืออาหาร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ