เกาหลีใต้เผยยอดส่งออก 1-10 มิ.ย.เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากอานิสงส์เซมิคอนดักเตอร์แกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 11, 2018 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีรายงานว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวขึ้นในช่วงวันที่ 1-10 มิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่งของเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์น้ำมัน

สำนักงานศุลกากรระบุว่า ยอดส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนมิ.ย. อยู่ที่ 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว 2%

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ซึ่งหดตัวลงในเดือนเม.ย. ได้กลับมาขยายตัวในอัตราเลขสองหลักเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และยังคงรักษาแนวโน้มการขยายตัวไว้อย่างต่อเนื่องมาจนถึงช่วง 10 วันแรกของเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ดี แม้ในช่วงวันที่ 1-10 มิ.ย.ปีนี้จะมีวันทำการน้อยกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว แต่ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ก็ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการอันแข็งแกร่งของเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์น้ำมัน

ยอดส่งออกชิปของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 28.9%, ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันพุ่งขึ้น 43.5% และยอดส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 41.4% ในขณะเดียวกันยอดส่งออกอุปกรณ์โทรคมนาคม อย่างเช่น สมาร์ทโฟนลดลง 14.7% เนื่องจากบรรดาผู้ผลิตได้หันไปเพิ่มกำลังการผลิตในโรงงานที่ต่างประเทศ

ยอดส่งออกเฉลี่ยรายวันในช่วงวันที่ 1-10 มิ.ย. ซึ่งได้ปรับตามจำนวนวันทำการแล้วอยู่ที่ 2.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก 19% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ส่วนยอดนำเข้าในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 2.4% แตะที่ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากราคาวัตถุดิบได้ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าอยู่ที่ 1.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้นเร็วกว่ายอดส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ