เกาหลีใต้เผยหนี้เสียธนาคารเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น เหตุดอกเบี้ยเงินกู้สูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 11, 2018 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักกำกับดูแลการเงินเกาหลีใต้ (FSS) ว่า หนี้เสียของธนาคารต่างๆในเกาหลีใต้ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปรับตัวเพิ่มขึ้น อันเป็นผลจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย

รายงานระบุว่า หนี้สินที่ค้างชำระมาอย่างน้อย 1 เดือน อยู่ที่ 0.59% จากทั้งหมด ณ สิ้นเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.17% จากเดือนก่อนหน้านั้น

ตัวเลขดังกล่าวเป็นผลจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอนาคตอันใกล้ จนส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับตัวขึ้น และทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปรับตัวขึ้นตาม

อัตราส่วนการผิดนัดชำระหนี้สินภาคครัวเรือนอยู่ที่ 0.27% ณ สิ้นเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 0.02% จากเดือนก่อนหน้านั้น

อัตราส่วนหนี้เสียเงินกู้จำนองปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.01% แตะ 0.19% ขณะที่อัตราส่วนหนี้เสียสินเชื่อปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.06% แตะ 0.46%

ภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ได้หันไปใช้เงินกู้สินเชื่อ เนื่องจากธนาคารเกาหลีใต้มีการกวดขันเกณฑ์การปล่อยเงินกู้ที่มีบ้านเป็นหลักประกัน หลังอัตราดอกเบี้ยที่ทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ได้ส่งผลให้ครัวเรือนหันไปกู้เงินซื้อบ้านใหม่

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา เป็น 1.50% จากระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 6 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ