สิงคโปร์เผยการส่งออกเดือนพ.ค.ขยายตัว 15.5% เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2018 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (International Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนพ.ค. ขยายตัว 15.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ดี ยอดส่งออกของสิงคโปร์เริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งยอดส่งออกขยายตัว 11.8% หลังจากที่อ่อนตัวลง 3.1% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี

องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศระบุว่า การขยายตัวของ NODX ในเดือนพ.ค.นั้น เป็นผลจากตัวเลขการส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยการลดลงของยอส่งออกสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ หากเทียบเป็นรายเดือนหลังจากปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ตัวเลข NODX ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 10.3% แตะที่ 1.69 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 1.249 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 6.5% ในเดือนเม.ย. เนื่องจากมีการส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมันทั้งที่เป็นและไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มสูงขึ้น

ในบรรดาตลาดส่งออกสินค้ารายใหญ่ของสิงคโปร์นั้น สหภาพยุโรป (EU) สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ถือเป็นตลาดสำคัญที่ช่วยหนุนยอดส่งออกเดือนพ.ค.ของสิงคโปร์ให้เพิ่มสูงขึ้น โดยในเดือนดังกล่าวสิงคโปร์มีการส่งออกสินค้า NODX ไปยัง EU เพิ่มขึ้น 97.5% ไปยังสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 54% และส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 14.8% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนยอดส่งออกสินค้าประเภทน้ำมันของสิงคโปร์ในเดือนพ.ค.ขยายตัว 17.8% หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 10.3% ในเดือนเม.ย. โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกไปยังอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และออสเตรเลียซึ่งเพิ่มขึ้น 40.8%, 90.1% และ 25.2% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในแง่ของปริมาณแล้ว สิงค์โปร์มีการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันลดลง 9.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่มีการส่งออกลดลงเพียง 6.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ