รมช.พาณิชย์ชี้จีนสร้างประโยชน์มหาศาลแก่เศรษฐกิจ-การค้าโลก หลังเข้าเป็นสมาชิก WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2018 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า จีนได้สร้างโอกาสมากมายและประโยชน์มหาศาลแก่เศรษฐกิจและการค้าโลก หลังจากเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง โชวเหวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การที่จีนเข้ามาเป็นสมาชิก WTO ส่งผลให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านมาตรฐานความเป็นอยู่ของพลเมืองจีน การเติบโตของเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และที่สำคัญคือ การรวมผลประโยชน์ทางการค้าของจีนกับประเทศอื่นๆทั่วโลก

นายหวังกล่าวต่อไปว่า จีนได้กลายเป็นเครื่องจักรที่สำคัญต่อการฟื้นฟูและการเติบโตของเศรษฐกิจโลกนับแต่ปี 2545 โดยมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจโลกเติบโตเฉลี่ย 30% ต่อปี

มูลค่าการนำเข้าสินค้าของจีนพุ่งขึ้นจาก 2.436 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2544 มาสู่ระดับ 1.84 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 13.5% ต่อปี และทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่มีการนำเข้าสูงสุดเป็นอันดับสองของโลก

ด้านการนำเข้าบริการขยายตัวจาก 3.93 หมื่นล้านดอลลาร์ มาเป็น 4.676 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 16.7% ต่อปี หรือ 2.7 เท่าของการเติบโตของเศรษฐกิจโลกโดยเฉลี่ย

ทั้งนี้ ระหว่างวิกฤตทางการเงิน จีนพยายามสร้างเสถียรภาพแก่สกุลเงินหยวน และส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงบทบาทของจีนในฐานะประเทศมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ