สนง.สถิติออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2018 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่ายอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ดีดตัวขึ้น 0.4% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกที่ปรับตัวขึ้นในเดือนมิ.ย.นั้นได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ห้างสรรพสินค้ามียอดขายเพิ่มขึ้น 3.9% ซึ่งเข้ามาช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายในร้านอาหารและร้านกาแฟที่ลดลง 1%

อย่างไรก็ดี ABS คาดว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคออสเตรเลียยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากภาวะหนี้สินภาคครัวเรือน, การชะลอตัวในการปรับขึ้นค่าจ้าง และราคาบ้านที่ลดลง

คอร์โลจิก ซึ่งเป็นบริษัทด้านข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ราคาบ้านในออสเตรเลียประจำเดือนมิ.ย. ปรับตัวลง 0.2% นับเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 9 หลังจากธนาคารพาณิชย์มีความเข้มงวดมากขึ้นในการปล่อยสินเชื่อ

ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ก็ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ไว้ระดับ 1.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลง หนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และการขยายตัวของค่าจ้างที่ชะลอลง ซึ่งอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะถูกใช้ไปจนถึงกลางปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ