(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติจีนเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศดีดตัวขึ้นแตะ $3.1121 ล้านล้านในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2018 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. อยู่ที่ระดับ 3.1121 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 3.1106 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.1028 ล้านล้นดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนดีดตัวขึ้นหลังจากที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้

ธนาคารกลางจีนยังระบุด้วยว่า ทองคำสำรองในเดือนมิ.ย.ทรงตัวที่ระดับ 59.24 ล้านออนซ์ คิดเป็นมูลค่า 7.4 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (SAFE) ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้นนั้น มาจากตลาดปริวรรตเงินตราของจีนที่เริ่มมีเสถียรภาพ ประกอบกับสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า และความผันผวนของราคาสินทรัพย์

นอกจากนี้ SAFE ยังระบุว่า การที่รัฐบาลจีนเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทาน รวมทั้งพัฒนาเศรษฐกิจโดยอาศัยแรงขับเคลื่อนทางนวัตกรรม และการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจนั้น ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดปริวรรตเงินตราด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม SAFE ได้เตือนเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในสหรัฐ แต่ก็คาดว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจะยังคงมีเสถียรภาพเมื่อพิจารณาจากภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ