เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกช่วงวันที่ 1-10 ก.ค.ลดลง 1.9% เทียบรายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2018 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วงวันที่ 1-10 ก.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักสิบ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

ยอดส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ อยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงวันที่ 1-10 ก.ค. ลดลง 1.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ส่วนยอดส่งออกเฉลี่ยรายวันปรับตัวลดลง 8.4% แตะ 1.86 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดส่งออกปรับตัวลดลง 1.5% ในเดือนเม.ย. จากนั้นได้ดีดตัวขึ้น 13.5% ในเดือนพ.ค. แต่แทบไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนมิ.ย.

เมื่อแยกตามประเภทแล้ว ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์น้ำมัน และยานยนต์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักสิบในช่วงวันที่ 1-10 ก.ค. แต่ยอดส่งออกเรือร่วงหนักถึง 94.7%

ยอดส่งออกไปจีน สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ยอดส่งออกไปออสเตรเลียและสิงคโปร์ปรับตัวลดลงในอัตราเลขหลักสิบ

ขณะเดียวกัน ยอดนำเข้าทะยานขึ้น 19.3% แตะที่ระดับ 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงวันที่ 1-10 ก.ค. เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกนั้นส่งผลให้ต้นทุนนำเข้าปรับตัวขึ้นตาม

ยอดนำเข้าเครื่องจักร รถโดยสาร และก๊าซธรรมชาติ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ยอดนำเข้าอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์และถ่านหินปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ