(เพิ่มเติม) สนง.ศุลกากรจีนเผยเกินดุลการค้าลดลงช่วง 6 เดือนแรก หลังส่งออกโตน้อยกว่านำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2018 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าการค้าต่างประเทศในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 14.12 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.12 ล้านล้านดอลลาร์)

โดยยอดส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 4.9% ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 11.5% ซึ่งส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าในช่วง 6 เดือนแรกอยู่ที่ 9.0132 แสนล้านหยวน ลดลง 26.7%

นายฮวง สงปิง โฆษก GAC กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มูลค่าการค้าต่างประเทศตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงขณะนี้ยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็วเป็นส่วนใหญ่ โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงมีเสถียรภาพ

รายงานระบุว่า การค้าระหว่างจีนกับสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนนั้น ปรับตัวขึ้น 5.3% ขณะที่การค้ากับสหรัฐ และกลุ่มประเทศอาเซียน เพิ่มขึ้น 5.2% และ 11% ตามลำดับ โดยคู่ค้าทั้งสามมีส่วนช่วยหนุนการค้าต่างประเทศโดยรวมของจีนในสัดส่วน 41%

ทั้งนี้ มูลค่าการค้ากับประเทศยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออก มีความแข็งแกร่งมากเป็นพิเศษ โดยปรับตัวขึ้น 14.7% เทียบรายปี ขณะที่มูลค่าการค้ากับประเทศในแถบ "Belt and Road" ขยายตัวรวดเร็วกว่าระดับเฉลี่ยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฮวงยังกล่าวด้วยว่า จีนพยายามผลักดันการค้าให้มีความสมดุลมากขึ้น พร้อมระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนปรับตัวลงติดต่อกัน 8 ไตรมาส ขณะที่ยอดนำเข้ามีการขยายตัวขึ้นอย่างมาก


แท็ก ศุลกากร   ว่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ