เกาหลีใต้เกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 77 ในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2018 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้สามารถรักษายอดเกินดุลการค้าได้ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 77 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งออกที่ยังอยู่ในระดับสูง

โดยยอดเกินดุลการค้าในเดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้ อยู่ที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการเกินดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 77 นับตั้งแต่เดือนก.พ. 2555

ด้านยอดการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.12 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่ยอดนำเข้า ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 4.49 หมื่นล้านดอลลาร์ ในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดส่งออกที่แข็งแกร่งเกิดจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์น้ำมันทั่วโลก ซึ่งทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลักในเดือนที่แล้ว ด้านยอดส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% แต่ยอดส่งออกยานยนต์และเรือปรับตัวลดลงในเดือนที่แล้ว

ส่วนยอดการนำเข้าน้ำมันของเกาหลีใต้ทะยานขึ้น 68.2% ท่ามกลางราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น ความต้องการนำเข้ารถหรูเพิ่มขึ้น แต่การนำเข้าถ่านหินลดลงในเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ