รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย เหตุหนี้ภาคครัวเรือนยังสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ โดย RBA ย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงซบเซา ขณะที่หนี้สินภาคครัวเรือนก็ยังอยู่ในระดับสูงมาก นอกจากนี้ RBA ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการทำสงครามการค้าของหลายประเทศทั่วโลก

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า คณะกรรมการบริหารของ RBA มีความเห็นพ้องกันว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่ใช่ในระยะใกล้นี้ พร้อมระบุว่า คณะกรรมการ RBA มองว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมต่อไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่า RBA จะมีความเชื่อมั่นในเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมากขึ้น

ทางด้านายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียย้ำว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะยังไม่เกิดขึ้นในระยะนี้ เนื่องจากการขยายตัวของค่าจ้างและราคาแทบจะไม่ส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นในระยะใกล้นี้

"หนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงมากนั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ อีกทั้งจะส่งผลให้การอุปโภคบริโภคลดน้อยลงด้วย ท่ามกลางความไม่แน่นอนของรายได้ในอนาคต" รายงานการประชุมระบุ

ในการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ