จีนเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อหนุนเสถียรภาพตลาดแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อสนับสนุนการจ้างงานให้มีเสถียรภาพมากขึ้น

NDRC และหน่วยงานของรัฐบาลอีก 16 เปิดเผยรายงานซึ่งระบุว่า ภาวะการจ้างงานโดยรวมของจีนนั้นยังคงมีเสถียรภาพ แต่ยังเผชิญกับอุปสรรคเชิงโครงสร้าง เนื่องจากการเปลี่ยนผ่านและการยกระดับภาคอุตสหกรรม รวมทั้งความไม่แน่นอนทั้งในและนอกประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาตลาดแรงงานให้มีเสถียรภาพ รัฐบาลจีนจะสนับสนุนบริษัทที่ดำเนินการตามนโยบายการเปลี่ยนผ่านภาคอุตสาหกรรมแต่ถูกกระทบจากปัจจัยความไม่แน่นอนจากในและนอกประเทศ โดยลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินและข้อเสนองานที่เหมาะสม

NDRC เชื่อมั่นว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการในการสร้างงาน อีกทั้งเป็นการเดินหน้าการปฏิรูปฝั่งอุปทานในภาคการเกษตรเพื่อฝึกเกษตกรให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น และยังเดินหน้ากระบวนผลักดันพื้นที่ชนบทให้มีคุณภาพสูงเท่าเทียมกับพื้นที่เขตเมือง เพื่อกระตุ้นการจ้างงานในท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของ NDRC มีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อัตราการว่างงานในพื้นที่เขตเมืองที่ได้รับการสำรวจนั้น อยู่ที่ระดับ 4.8% ซึ่งทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายเดือน และลดลง 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนอัตราการว่างงานใน 31 เมืองใหญ่ที่ได้รับการสำรวจอยู่ที่ 4.7% ทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายเดือน และลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ