รัฐบาลมาเลเซียเตรียมนำมาตรการเก็บภาษียอดขายและบริการกลับมาใช้ในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลิม กวน อึ้ง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียจะนำมาตรการเรียกเก็บภาษียอดขายและบริการ (SST) กลับมาใช้อีกครั้งในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และคาดว่าการเก็บภาษี SST จะสร้างรายได้ถึง 4 พันล้านริงกิต (0.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"คาดว่าร่างกฎหมายภาษี SST จะผ่านความเห็นชอบในเดือนส.ค. ในช่วงที่รัฐบาลชุดใหม่เริ่มทำงาน" นายลิมกล่าวในการประชุม "National Tax conference 2018"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้น ยอดขายสินค้าจะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 10 % ขณะที่การบริการจะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 6 %

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียได้ปรับลดอัตราภาษีสินค้าและบริการ (GST) จากระดับ 6% สู่ระดับ 0% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย. ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามคำสัญญาขณะรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

หลังจากวันที่ 1 มิ.ย. รัฐบาลจะนำมาตรการเรียกเก็บภาษียอดขายและบริการ (SST) มาใช้แทนการจัดเก็บภาษี GST แต่การใช้ภาษี SST ก็ได้สร้างความกังวลต่อนักเศรษฐศาสตร์ว่ารัฐบาลจะขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษี อย่างไรก็ตาม นางเซติ อัคห์ตาร์ อาซิส อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลจะสามารถมีรายได้ตามเป้าโดยการจัดอันดับความสำคัญสำหรับโครงการของรัฐบาล, เพิ่มประสิทธิภาพในภาคสาธารณะ, หลีกเลี่ยงรายจ่ายที่ไม่จำเป็น รวมทั้งการหาแหล่งรายได้ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ