เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าเกษตร-อาหารพุ่งสูงช่วงครึ่งปีแรก รับอุปสงค์แข็งแกร่งจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2018 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบทของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรของประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2561 เนื่องจากอุปสงค์แข็งแกร่งจากจีนและกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์ของกระทรวงที่ระบุว่า การส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรของเกาหลีใต้มีมูลค่า 3.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนม.ค - มิ.ย. เพิ่มขึ้น 7.9% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดการส่งออกดังกล่าว นับเป็นยอดการส่งออกสูงที่สุดสำหรับช่วงครึ่งปีแรก และแซงหน้ายอดการส่งออกโดยรวมของเกาหลีใต้ที่เติบโตระดับ 6.6%

ยอดส่งออกสินค้าสดพุ่งสูงขึ้น 27.5% แตะที่ 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากความต้องการสินค้า อาทิ โสม ผลไม้และผักที่แข็งแกร่ง

ด้านยอดส่งออกอาหารแปรรูปเพิ่มขึ้น 4.6% แตะที่ 2.95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้แรงหนุนจากยอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่ม และนมผงที่ขยายตัวในอัตราเลขสองหลัก

เมื่อแยกตามประเทศและภูมิภาค พบว่ายอดส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.4% แตะที่ 492 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอดส่งออกไปยังญี่ปุ่นและสหรัฐยังคงแนวโน้มขาขึ้นเช่นกัน

ส่วนยอดส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้น 11.2% แตะที่ 667 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ