จีนเผยตัวเลขการลงทุนด้านขนส่งของประเทศยังคงทรงตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 29, 2018 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยตัวเลขการลงทุนด้านการขนส่งของจีนว่ายังคงทรงตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 เนื่องจากรัฐบาลยังคงเดินหน้าปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมของจีนระบุว่า รัฐบาลทุ่มงบประมาณกว่า 1.3 ล้านล้านหยวน (1.95 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการขนส่งในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การลงทุนในการทางพิเศษ ซึ่งมีมูลค่าทั้งสิ้น 4.3 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 12.8% เมื่อเทียบปีต่อปี ส่วนการก่อสร้างถนนชนบทใช้งบประมาณถึงเกือบ 2 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 1.8%

การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงต่อเนื่อง ประเทศจีนวางแผนที่จะทุ่มงบประมาณอย่างน้อย 2.6 ล้านล้านหยวนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งในปีนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายเครือข่ายทางรถไฟและทางหลวงให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

นอกจากนี้แล้ว รัฐบาลจีนตั้งเป้าจะมีระบบโครงสร้างพื้นฐานอันทันสมัยที่ปลอดภัย สะดวกสบาย มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายในปี 2563

ทั้งนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนแสดงเจตจำนงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟสายมณฑลเสฉวน-ทิเบตให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ระหว่างเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวบริเวณเขตลาซา-นิงชิ ด้วยงบประมาณในการลงทุนทั้งสิ้น 2.7 แสนล้านหยวน ทางรถไฟสายดังกล่าวถือเป็นโครงการสำคัญซึ่งรวมอยู่ในแผนพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 13 (ระหว่างปี 2559 - 2563) ของรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ