ดัชนีความเชื่อมั่นของบริษัทญี่ปุ่นในไทยพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2018 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCCB) เผยว่า บริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินงานในประเทศไทยมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเพิ่มขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์และได้ส่งผลในด้านบวกไปยังอุตสาหกรรมในภาคอื่น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ diffusion index ในช่วงเดือนก.ค.-ธ.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับ 40 จุด โดยเพิ่มขึ้น 4 จุดจากช่วงครึ่งแรกของปีนี้ นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในช่วงเดือนก.ค.-ธ.ค. ยังถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2555 ซึ่งในตอนนั้นดัชนีอยู่ที่ 41 โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากการทำแบบสำรวจสอบถามบริษัทที่เป็นสมาชิก 1,749 แห่ง ในเดือนพ.ค.และมิ.ย.ปีนี้ ซึ่งมีบริษัทตอบแบบสำรวจ 557 แห่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากผลสำรวจพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตและนอกภาคการผลิตในครึ่งหลังของปีนี้ อยู่ที่ 36 และ 45 ตามลำดับ เพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรกซึ่งอยู่ที่ 32 และ 41 ตามลำดับ

ธุรกิจในภาคสิ่งทอ เครื่องจักรทั่วไป เครื่องจักรด้านการขนส่ง การค้า และผู้ค้ารายย่อย นั้นมีแนวโน้มดีขึ้น ขณะที่ในอุตสาหกรรมเคมีและการก่อสร้างนั้นมีแนวโน้มแย่ลง

นายฮิโรกิ มิตสึมาตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) กล่าวว่า "ยอดขายรถยนต์ของตลาดทั้งในและต่างประเทศกำลังฟื้นตัว ซึ่งส่งผลในด้านบวกต่อภาคส่วนอื่นๆด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ