(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมิ.ย.ร่วงลง 8.8% ลดลงติดต่อกันเดือนที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2018 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สองในเดือนมิ.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นมีแนวโน้มอ่อนแรงลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานร่วงลง 8.8% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 8.276 แสนล้านเยน (7.5 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงกว่าเดือนพ.ค.ที่ลดลงเพียง 3.7%

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินยอดสั่งซื้อเครื่องจักร โดยระบุว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรได้กระเตื้องขึ้นก่อนหน้านี้ แต่ขณะนี้อยู่ในภาวะหยุดนิ่ง

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากอุตสาหกรรมการผลิต หดตัวลง 15.9% สู่ระดับ 3.818 แสนล้านเยน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากความต้องการที่ลดลงจากกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรไฟฟ้าและบริษัทเคมี

ส่วนยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากอุตสาหกรรมนอกภาคการผลิต ซึ่งไม่นับรวมการผลิตเรือและเครื่องไฟฟ้านั้น ลดลง 7% สู่ระดับ 4.454 แสนล้านเยน เนื่องจากความต้องการที่ลดลงจากบริษัทก่อสร้างและอุตสาหกรรมค้าปลีก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP จะดีดตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาสแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ