สนง.สถิติมาเลเซียคาดเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในไตรมาสสี่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2018 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลงในไตรมาสสี่ของปีนี้ โดยอ้างอิงจากดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจในเดือนมิ.ย.

แถลงการณ์ระบุว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ และดัชนีชี้ตามเศรษฐกิจ ล้วนปรับตัวดีขึ้นในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่เมื่อประเมินจากแนวโน้มปัจจุบันแล้ว คาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะชะลอตัวลงในไตรมาสสี่ของปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ (LI) ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจในช่วง 4-6 เดือนข้างหน้า ขยายตัว 0.5% แตะ 118.4 จุดในเดือนมิ.ย. จากระดับ 117.8 จุดเมื่อเดือนพ.ค.

รายงานระบุว่า ดัชนี LI ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการนำเข้าโลหะมีค่าและโลหะนอกกลุ่มเหล็กเพิ่มขึ้น (0.6%) มีจำนวนบริษัทจดทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้น (0.5%) ขณะที่ราคาขายคาดการณ์ในภาคการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น (0.4%)

เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ดัชนี LI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่หดตัวลง 0.7% ในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (CI) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวขึ้นของดัชนีปริมาณการค้าปลีก (0.9%) และยอดการส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพของพนักงาน (0.2%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ