เจรจาการค้าสหรัฐ-จีนคว้าน้ำเหลว ขณะสองชาติบังคับใช้มาตรการภาษีนำเข้าวงเงิน $1.6 หมื่นล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2018 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนจากสหรัฐและจีนได้เสร็จสิ้นการเจรจาด้านการค้าเมื่อวานนี้ โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่สำคัญได้ ส่งผลให้สงครามการค้าของทั้งสองประเทศทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่เมื่อวานนี้ สหรัฐและจีนต่างก็ประกาศบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันรอบที่ 2 ในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์

นางลินซีย์ วอลเทอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราได้สิ้นสุดการเจรจาระยะเวลาสองวันกับทางการจีน โดยเราได้แลกเปลี่ยนแนวทางในการดำเนินการอย่างยุติธรรม มีความสมดุล และการพึ่งพาอาศัยกันในด้านเศรษฐกิจ"

นางวอลเทอร์กล่าวว่า การเจรจากันในครั้งนี้รวมถึงประเด็นด้านปัญหาทางโครงสร้างของจีน อาทิ ปัญหาเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และนโยบายการถ่ายทอดเทคโนโลยี

นอกจากนี้ การเรียกเก็บภาษีนำเข้าที่ระดับ 25% ในวันพฤหัสบดีก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายได้มีการถกเถียงกัน โดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน และนายเดวิด มัลพาส ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศสหรัฐ ได้พยายามหาทางออกเกี่ยวกับข้อพิพาทดังกล่าว รวมถึงการขึ้นภาษีเพิ่มเติม

กระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ของจีนและสหรัฐได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้า "อย่างสร้างสรรค์" และ "ตรงไปตรงมา" และจะเดินหน้าไปสู่ขั้นตอนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ