ญี่ปุ่นเผยดัชนี PPI เดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 3% เหตุราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 13, 2018 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากราคาพลังงานสูงขึ้น ประกอบกับมีความต้องการเหล็กเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ซึ่งเป็นราคาซื้อขายกันระหว่างบริษัทนั้น ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 20 ติดต่อกันในเดือนส.ค. หลังจากมีราคาเพิ่มขึ้น 3.0% เมื่อเดือนก.ค.

รายงานระบุว่า ราคาผู้ผลิตในธุรกิจน้ำมันและถ่านหินต่างก็ปรับตัวขึ้น 25.3% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ส่วนเหล็กมีราคาเพิ่มขึ้น 4.1% เนื่องจากความต้องการอันแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ในช่วงที่ญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020

ราคาสินค้าเกษตร, ของป่า และผลิตภัณฑ์ประมง ปรับตัวขึ้น 4.8% เนื่องจากผลกระทบของคลื่นความร้อนที่ปลกคลุมทั่วญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน ตลอดจนพายุไต้ฝุ่นที่พัดถล่มภาคตะวันตกของประเทศเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็ก เพิ่มขึ้นเพียง 0.6% จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ และความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลง ซึ่งอาจทำให้ความต้องการเหล็กลดลงด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ