สนง.สถิติบราซิลเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.หดตัวลง 0.3% เทียบรายเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 3, 2018 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของบราซิล (IBGE) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมขอบราซิลหดตัวลง 0.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

IBGE ระบุว่า ตัวเลขของเดือนส.ค.แสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตของบราซิลกำลังเผชิญกับความยากลำบากในการต่อสู้กับผลพวงจากวิกฤติเศรษฐกิจในช่วงปี 2558-2559 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำที่สุด โดยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ชะลอตัวลง 7%

อย่างไรก็ดี หากเทียบกับเดือนส.ค.ของปีที่แล้ว การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ของบราซิลขยายตัว 2% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 3 เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมของบราซิลขยายตัวขึ้น 2.5% ส่วนในช่วงเวลา 12 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนส.ค.นั้น การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 3.1%

หากแยกเป็นแต่ละประเภทอุตสาหกรรมพบว่า 14 ใน 16 ภาคส่วนอุตสาหกรรมหดตัวลง ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์จากน้ำมันและเชื้อเพลิงชีวภาพ โดยปรับตัวลง 5.7% เนื่องจากภาวะชะงักงันของการผลิตสินค้าหลายอย่าง

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับสูง และความเชื่อมั่นของผู้ประกอบธุรกิจที่ลดลง ประกอบกับความไม่แน่นอนทางการเมือง ยังเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการขยายตัวของภาคภาคอุตสาหกรรม และส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ