เกาหลีใต้เล็งใช้มาตรการกระตุ้นตลาดแรงงาน ขณะคาดตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.ยังซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 9, 2018 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นในทุกๆด้าน เพื่อกระตุ้นตลาดงานที่ซบเซา ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานในเดือนก.ย.จะยังคงซบเซา

นายคิม ดองยอน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ร่วมแบ่งปันมุมมองต่อประเด็นที่แต่ละกระทรวงจะต้องช่วยกันขับเคลื่อนทางเลือกต่างๆ ทุกแนวทางที่สามารถเป็นไปได้ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการจ้างงาน ในระหว่างการประชุมทบทวนนโยบายที่กรุงโซล

รัฐมนตรีคลังกล่าวว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.จะชะลอตัวลง พร้อมแสดงความวิตกกังวลว่าการจ้างงานซบเซาลงเนื่องจากการปรับโครงสร้างองค์กรอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความไม่แน่นอนของนโยบายต่างๆ

การแสดงความเห็นของรัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจากตัวเลขการจ้างงานในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 3,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 26.9 ล้านตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับแต่เดือนม.ค. 2553 นอกจากนี้ การขยายตัวของการจ้างงานยังอยู่ต่ำกว่า 10,000 ตำแหน่งเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า ในเดือนส.ค.ตำแหน่งงานในภาคการผลิตลดลง 105,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการลดลงต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่ภาคค้าปลีกลดลง 123,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบรายปี

ทั้งนี้ ประชาชนชาวเกาหลีใต้ต่างวิพากษ์วิจารย์นโยบายเศรษฐกิจภายใต้การบริหารของรัฐบาลงนายมูน แจ อิน จากการที่รัฐบาลปรับเพิ่มขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งถือเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดแรงงานตกต่ำและเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมของรายได้มากขึ้น

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้ประกาศปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 16.4% ในปีนี้ และส่วนในปีหน้าจะปรับเพิ่มขึ้น 10.9% สู่ระดับ 8,350 วอน (ประมาณ 7.44 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ