เวียดนามส่งออกข้าวกว่า 4.9 ล้านตันช่วง 9 เดือนแรก กวาดรายได้เกือบ $2.5 พันล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2018 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมอาหารของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามส่งออกข้าวกว่า 4.9 ล้านตันในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสร้างรายได้เป็นมูลค่าเกือบ 2.5 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 22.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สมาคมฯระบุว่า รายได้จากการส่งออกข้าวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น มาจากราคาข้าวที่สูงขึ้น และความต้องการข้าวในตลาดต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งได้แก่ อินโดนีเซีย อิรัก จีน และฟิลิปปินส์ โดยจีนยังคงเป็นผู้นำข้าวเข้าจากเวียดนามรายใหญ่ที่สุดในช่วง 9 เดือนแรก

กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทของเวียดนามคาดการณ์ว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เวียดนามจะสามารถส่งออกข้าวไปยังตลาดต่างๆ ที่มีความต้องการซื้อข้าวอย่างต่อเนื่องในช่วงสิ้นปีงบประมาณ โดยเฉพาะฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียที่ได้รับผลกระทบนาข้าวเสียหายอย่างหนัก เนื่องจากภัยพิบัติธรรมชาติ

สมาคมยังกล่าวด้วยว่า ในปีที่แล้ว เวียดนามส่งออกข้าวประมาณ 5.9 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน และฟิลิปปินส์ ส่วนในปีนี้เวียดนามได้วางแผนส่งออกข้าวไปยังต่างประเทศ 6.5 ล้านตัน รวมถึงการเพิ่มปริมาณส่งออกข้าวคุณภาพสูง อาทิ ข้าวจาปอนิกา ข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ