IMF เผยตัวเลขหนี้ทั่วโลกและความเสี่ยงต่อระบบการเงินเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2018 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้สินทั่วโลกได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 250% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จากระดับเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่ 200% ของมูลค่า GDP ขณะที่ความเสี่ยงต่อระบบการเงินได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยตั้งแต่เดือนก่อนหน้า

ในระหว่างการประชุม IMF และธนาคารโลก ซึ่งจัดขึ้นที่บาหลี นายโทเบียส เอเดรียน ผู้อำนวยการตลาดเงินและตลาดทุนของ IMF เตือนว่า การไหลออกของเงินทุนจำนวนมหาศาลจากระบบเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่จะยังคงเกิดขึ้นต่อไป

ผู้อำนวยการกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ของ IMF ว่า หนี้ในเศรษฐกิจที่มีความสำคัญกับภาคการเงินทั่วโลกนั้น เกิดขึ้นจากรัฐบาล บริษัทและภาคครัวเรือน

ระบบเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่กู้ยืมเงินในตลาดต่างประเทศมากขึ้น และต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากการรีไฟแนนซ์หนี้ในสกุลเงินต่างประเทศด้วย นายเอเดรียนระบุ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น และอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่สูงขึ้น ได้ส่งผลให้ต้นทุนการยืมเงินสำหรับตลาดเกิดใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความต้องการสินเชื่อมากขึ้น และสภาวะเศรษฐกิจหรือกรอบนโยบายที่อ่อนแอกว่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งแล้วในปีนี้ และคาดการณ์กันว่าจะมีการปรับเพิ่มอีกครั้งก่อนสิ้นปี รวมถึงจะมีการเข้มงวดด้านนโยบายอีกครั้งในปีหน้า

นายเอเดรียนระบุว่า ความขัดแย้งทางการค้าที่รุนแรงขึ้น ความไม่แน่นอนที่สูงขึ้นของนโยบายในหลายประเทศ และแรงกดดันในตลาดการเงินของระบบเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่บางแห่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ผลกระทบรุนแรงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ