เกาหลีใต้เผยหนี้สินภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เหตุต้นทุนการกู้ยืมอยู่ในระดับต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 11, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ขัดขวางความพยายามของรัฐบาลในการควบคุมการซื้อบ้านหลายหลังด้วยเงินกู้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนี้ภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นแตะระดับ 807.7 ล้านล้านวอน (7.0674 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.1 ล้านล้านวอน (4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.

ส่วนสินเชื่อจำนองค้างชำระเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านล้านวอน (3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนก.ย. แตะระดับ 594.7 ล้านล้านวอน (5.201 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของเกาหลีใต้อยู่ในระดับต่ำนั้น เป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.5% ติดต่อกันนานหลายเดือน หลังจากเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ธนาคารกลางได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปีจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า บริษัทการเงินของเกาหลีใต้วางแผนที่จะเข้มงวดมาตรฐานการปล่อยกู้ภาคครัวเรือนในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ขณะที่รัฐบาลประกาศมาตรการควบคุมการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางระบุว่า จากการสำรวจสถาบันการเงินในเกาหลีใต้ 199 แห่ง รวมถึงธนาคาร, ธนาคารออมทรัพย์, สถาบันปล่อยสินเชื่อ, สหกรณ์ออมทรัพย์ และบริษัทประกันชีวิต ระหว่างวันที่ 24 ส.ค.-7 ก.ย. พบว่า ดัชนีมุมมองที่มีต่อการปล่อยกู้ สำหรับธนาคารท้องถิ่น ซึ่งเป็นการวัดความเต็มใจที่จะปล่อยกู้ อยู่ที่ระดับ -30 ในเดือนต.ค.-ธ.ค. ลดลง 7 จุดจากไตรมาสก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ