เกาหลีใต้เผยราคานำเข้าเดือนก.ย.ดีดตัว รับราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.ดีดตัวขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคานำเข้าของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.แตะที่ระดับ 90.69 ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว ถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557

ราคานำเข้าวัตถุดิบของเกาหลีใต้เดือนก.ย.ฟื้นตัวขึ้นจากเดือนส.ค.ที่ปรับตัวลดลง 0.2% หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันนาน 7 เดือนจนถึงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

การที่ดัชนีราคานำเข้าของเกาหลีใต้เดือนก.ย.ดีดตัวขึ้น เป็นผลมาจากการที่ราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันดิบดูไบ ซึ่งเกาหลีใต้ใช้เป็นมาตรวัดราคาน้ำมันนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.5% จากเดือนส.ค. โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 77.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคานำเข้าวัตถุดิบของเดือนก.ย. รวมถึง น้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ดัชนีราคาส่งออกของเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.3% แตะระดับ 88.02 หลังจากที่ทรงตัวในเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557

ทั้งนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเดียวกันกับที่ดัชนีราคาส่งออกถ่านหินและผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาส่งออกน้ำมันดีเซลและเบนซินเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 5.9% และ 6.1% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

อย่างไรก็ดี ราคาส่งออกสินค้าเกษตรเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.2% ขณะที่ราคาส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ