(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยยอดส่งออกเดือนก.ย.ลดลงครั้งแรกในรอบ 22 เดือน จากผลกระทบไต้ฝุ่นเชบี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2018 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเกินดุลการค้าเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนในเดือนก.ย. อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกเดือนก.ย.ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 22 เดือน เนื่องจากผลกระทบพายุไต้ฝุ่นที่พัดถล่มพื้นที่ฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น

รายงานเบื้องต้นของกระทรวงฯ ระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนก.ย.อยู่ที่ระดับ 1.396 แสนล้านเยน (ประมาณ 1.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ขาดดุลการค้า 4.38 แสนล้านเยนในเดือนส.ค. อย่างไรก็ตาม ยอดเกินดุลการค้าเดือนก.ย.ปีนี้ร่วงลง 78.7% เมื่อเทียบกับเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า พายุไต้ฝุ่นเชบีได้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในพื้นที่รอบโอซากาเมื่อเดือนก.ย. ซึ่งอาจกระทบต่อกระบวนการผลิตและช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า นอกจากนี้ ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดส่งออกลดลง 1.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 6.73 ล้านล้านเยน

ส่วนยอดนำเข้าปรับตัวสูงขึ้น 7.0% แตะระดับ 6.59 ล้านล้านเยน เนื่องจากต้นทุนพลังงานปรับตัวสูงขึ้น โดยยอดนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 37.9% แตะที่ 7.228 แสนล้านเยน แม้ว่าปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบลดลง อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ