เกาหลีใต้เผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค.ลดลง เหตุเงินดอลล์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2018 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวลงในเดือนต.ค. เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้สินทรัพย์ในสกุลเงินอื่นๆที่ไม่ใช่ดอลลาร์ ปรับตัวลดลง

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนต.ค. อยู่ที่ระดับ 4.0275 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 250 ล้านดอลลาร์ จากเดือนก.ย.ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.03 แสนล้านดอลลาร์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวลดลงในเดือนต.ค.นั้น เนื่องมาการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้สินทรัพย์ในสกุลเงินอื่นๆที่ไม่ใช่ดอลลาร์ ปรับตัวลดลง โดยในเดือนต.ค. ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้น 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วย หลักทรัพย์ต่างประเทศ เช่นพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชน มูลค่า 3.7578 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 150 ล้านดอลลาร์จากเดือนก.ย. ขณะที่เงินฝากในสกุลเงินต่างประเทศ ลดลง 440 ล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.671 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนทุนสำรองที่ฝากไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อยู่ที่ระดับ 2 พันล้านดอลลาร์ และทองคำแท่งมูลค่า 4.79 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.ย.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ณ สิ้นเดือนก.ย. เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงเป็นอันดับที่ 8 ของโลก ขณะที่จีนมีทุนสำรองมากเป็นอันดับ 1 ของโลก รองลงมาคือ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ ซาอุดีอาระเบีย และไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ