เกาหลีใต้เกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 81 ในเดือนต.ค. เหตุอุปสงค์ตลาดโลกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2018 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 81 ในเดือนต.ค. เนื่องจากความต้องการสินค้าที่ผลิตในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในตลาดโลก

สำนักงานสถิติฯได้ปรับทบทวนตัวเลขเกินดุลการค้าประจำเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 6.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเกินดุลการค้าติดต่อกัน 81 เดือน นับตั้งแต่เดือนก.พ. 2555

ยอดส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ต้องพึ่งการส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อนหลักนั้น พุ่งขึ้น 22.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.49 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการนำเข้าเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 28.1% แตะที่ 4.84 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบรรดาสินค้าส่งออกที่สำคัญนั้น ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์น้ำมัน และโทรศัพท์มือถือ พุ่งขึ้นในอัตราเลขสองหลักในเดือนต.ค. แต่ยอดส่งออกเรือ และอุปกรณ์ด้านการสื่อสาร เช่น สมาร์ทโฟน ปรับตัวลงในอัตราเลขสองหลัก

ทั้งนี้ ยอดส่งออกไปยังจีนและสหรัฐซึ่งเป็นสองประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้นั้น พุ่งขึ้น 17.6% และ 47.6% ตามลำดับ ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (EU) เวียดนาม และญี่ปุ่น ต่างก็ขยายตัวในอัตราเลขสองหลัก

ส่วนยอดนำเข้าวัตถุดิบพุ่งขึ้น 38.4% ท่ามกลางราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ยอดนำเข้าสินค้าเพื่อผู้บริโภคและสินค้าประเภททุน พุ่งขึ้นด้วยอัตราเลขสองหลักในเดือนต.ค.เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ