OECD คาดเศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวได้ดีในปีนี้และปีหน้า แม้เผชิญความไม่แน่นอนจาก Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2018 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษจะขยายตัว 1.3% ปีนี้ และขยายตัว 1.4% ในปีหน้า

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ GDP ในปีหน้าได้ถูกปรับเพิ่มขึ้น 0.1% แม้ว่าจะมีปัจจัยความไม่แน่นอนของการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างไรก็ตาม OECD คาดว่า GDP ในปี 2563 ของอังกฤษจะขยายตัวเพียง 1.1%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวในระดับปานกลางนับแต่ที่อังกฤษลงมติแยกตัวอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในเดือนมิ.ย. 2559 ซึ่งทำให้อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงใกล้อันดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศ G7

อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดของ OECD นั้น ได้มีการคาดการณ์ตัวเลข GDP ของอังกฤษในปีนึ้และปีหน้าสูงกว่า 2 ประเทศในกลุ่ม G7 คืออิตาลี และญี่ปุ่น

รายงานประจำปีของ OECD ระบุว่า การขยายตัวด้านการลงทุนและการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนในอังกฤษนั้น ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดนับแต่ปี 2559 ซึ่งสะท้อนความรู้สึกไม่มั่นคงและกำลังซื้อที่ลดลงในภาคครัวเรือน

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษในปัจจุบันยังคงสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2% และ OECD คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษจะเคลื่อนไหวเหนือระดับดังกล่าวไปจนถึงปี 2563 ขณะที่อัตราการว่างงานจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำที่ 4.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ