IMF คาดศก.มาเลเซียปีนี้ขยายตัว 4.7% ขณะปีหน้าขยายตัว 4.5%-5% รับอุปสงค์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2018 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 4.7% ในปี 2561 ส่วนในปี 2562 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวราว 4.5% - 5% โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่ง

นาดา ชูเอรี เจ้าหน้าที่ IMF ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมในการทำรายงาน "2019 Article IV Consultation" ระบุว่า เศรษฐกิจมาเลเซียส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และคาดว่าทิศทางดังกล่าวจะดำเนินต่อไป

นาดากล่าวว่า "การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงอยู่ในระดับปานกลาง สอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 4.7% ในปี 2561 โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเริ่มปรับตัวลงและคาดว่าจะเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1% ในปีนี้"

นาดายังกล่าวด้วยว่า การขยายตัวของสินเชื่อในมาเลเซียดีดตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่ปริมาณเงินทุนไหลออกก็อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจะลดลงสู่ระดับ 2.1% ของตัวเลข GDP

นอกจากนี้ คาดว่า แม้ความตึงเครียดด้านการค้าจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจของมาเลเซียในปี 2562 แต่เชื่อว่า GDP ที่แท้จริงจะขยายตัวราว 4.5% - 5% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ