ญี่ปุ่นเผยยอดใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนพ.ย.ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 11, 2019 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่น รายงานว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นซึ่งไม่เป็นไปตามฤดูกาลทำให้ความต้องการเครื่องนุ่งห่มที่ช่วยสร้างความอบอุ่นและเสื้อผ้ากันหนาวลดลง

กระทรวงฯ ระบุว่า ยอดการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิก 2 คนหรือมากกว่านั้น ปรับตัวลดลง 0.6% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 281,041 เยน (2,600 ดอลลาร์สหรัฐ)

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในโตเกียวช่วงเดือนพ.ย. อยู่ที่ระดับ 14 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วประมาณ 2 องศา

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่น ระบุว่า ปัจจัยดังกล่าวทำให้การใช้ไฟฟ้าลดลง เนื่องจากประชาชนไม่ต้องการสวมใส่เครื่องนุ่งห่มที่ช่วยสร้างความอบอุ่น และยังส่งผลให้การซื้อสินค้าเครื่องนุ่งห่มต่างๆ ลดลง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อกันหนาว ผ้าพันคอ และถุงมือ

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของกระทรวงฯ กล่าวว่า การใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าอาหารต่างๆ เช่น อาหารทะเล และเนื้อสัตว์ ยังลดลงเช่นเดียวกัน เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นทำให้ประชาชนมีแนวโน้มที่จะปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงฯ ได้คงคาดการณ์ไว้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนอยู่ในชะลอการฟื้นตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ข้อมูลของกระทรวงฯ ยังระบุว่า รายได้เฉลี่ยภาคครัวเรือนที่มีสมาชิกอย่างน้อย 2 คน ขยับขึ้น 0.1% แตะที่ระดับ 455,644 เยน หลังจากมีการปรับตามภาวะเงินเฟ้อของประเทศ


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ