เกาหลีใต้เผยมูลค่าการค้าปี 61 พุ่งแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลล์ติดต่อกันเป็นปีที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2019 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มูลค่าการค้าของประเทศอยู่ที่ระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ในปี 2561 เนื่องจากยอดส่งออกเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขส่งออกที่ได้รับการแก้ไขทบทวน เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อปีที่แล้ว สู่ระดับ 6.052 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้น 11.8% แตะ 5.35 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11.8%

ยอดการค้าของเกาหลีใต้ทำสถิติใหม่เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบปีที่ 1.14 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2561 แตะระดับ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้แตะ 7 หมื่นล้านดอลลาร์

จากข้อมูลพบว่า ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นสูงกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์น้ำมัน, ยานยนต์และเรือ อย่างไรก็ดี ความต้องการในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตในประเทศลดลง 8.3% และผลิตภัณฑ์หน้าจอ ลดลง 33.1%

ทั้งนี้ การส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเติบโตในอัตราเลขสองหลักเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่การส่งออกไปจีนและตะวันออกกลางหดตัวในอัตราเลขสองหลัก

การนำเข้าชิปหน่วยความจำเพิ่มขึ้น 82% ในปีที่แล้ว เช่นเดียวกับการนำเข้าเครื่องจักรและยานยนต์ที่ซบเซาลง ส่วนการนำเข้าน้ำมันดิบและเสื้อผ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ