ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ย.ทรงตัว เหตุเอกชนหวั่นความเสี่ยงเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2019 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนพ.ย. ซึ่งไม่นับรวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและบริษัทไฟฟ้าเนื่องจากความผันผวนของราคานั้น แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากสถิติเดือนต.ค. นับเป็นการบ่งชี้ว่าบริษัทต่างๆ ชะลอการลงทุนเนื่องจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของญี่ปุ่นถือเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนนั้น ปรับตัวลดลง 0.02% หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 7.6% ในเดือนต.ค.

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานไม่ได้อยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างที่เคย โดยมียอดการสั่งซื้อรวมทั้งสิ้น 8.631 แสนล้านเยน (7.9 พันล้านดอลลาร์)

จากยอดทั้งหมด ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากภาคการผลิตร่วงลง 6.4% แตะที่ 3.957 แสนล้านเยน เนื่องจากอุปสงค์จากอุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กปรับตัวลดลง

ขณะที่ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรจากอุตสาหกรรมนอกภาคการผลิต ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับบริษัทต่อเรื่อและบริษัทไฟฟ้า เพิ่มขึ้น 2.5% แตะที่ 4.65 แสนล้านเยน โดยยอดสั่งซื้อจากอุตสาหกรรมการขนส่งและเกษตรกรรมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ส่วนยอดสั่งซื้อภายในประเทศจากภาคสาธารณะ ดิ่งลงอย่างหนักถึง 26.8% แตะที่ 2.649 แสนล้านเยน ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศทะยานขึ้นถึง 18.5% แตะที่ 1.26 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ