มาร์กิตเผยดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการยูโรโซนลดลงแตะ 51.0 ในเดือนม.ค. สะท้อนภาคธุรกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 5, 2019 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 51.0 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2556 หรือในรอบ 66 เดือน ลดลงจากระดับ 51.1 ในเดือนธ.ค. ขณะปรับตัวขึ้นจากตัวเลขเบื้องต้นเดือนม.ค.ที่ระดับ 50.7

แม้ดัชนี PMI เดือนม.ค. อยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งเป็นเส้นแบ่งภาวะขยายตัวและหดตัว แต่ดัชนีปรับตัวลงมาอยู่เหนือระดับ 50 เพียงเล็กน้อย บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซนขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง โดยได้รับผลกระทบจากธุรกิจใหม่ที่หดตัวลงและการจ้างงานที่ชะลอตัว

ผลสำรวจ PMI แยกเป็นรายประเทศพบว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจของเยอรมนีขยายตัวเร็วขึ้น โดยดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของเยอรมนี ปรับตัวขึ้นแตะ 52.1 ในเดือนม.ค. จากระดับ 51.6 ในเดือนธ.ค. เพราะได้แรงหนุนจากภาคบริการที่ดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ซึ่งช่วยชดเชยภาคการผลิตที่อ่อนแรงลง

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมทางธุรกิจของฝรั่งเศสเข้าสู่ภาวะหดตัว โดย PMI รวมภาคการผลิตและบริการลดลงมาอยู่ที่ 48.2 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบกว่า 4 ปี

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอชเอส มาร์กิต ระบุว่า ยูโรโซนเริ่มต้นปี 2562 อย่างซบเซา โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจใกล้เข้าสู่ภาวะชะงักงัน ท่ามกลางอุปสงค์สินค้าและบริการที่ปรับตัวลดลง


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ