เฟดนิวยอร์กคาดเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.17% ในไตรมาส 1

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 9, 2019 00:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก คาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 1 ที่ระดับ 2.17% หลังการเปิดเผยตัวเลขดุลการค้า และดัชนีภาคบริการของสหรัฐ

ทั้งนี้ เฟดสาขานิวยอร์ก เปิดเผยว่า แบบจำลองการคาดการณ์ Nowcast แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2.17% ในไตรมาส 1 โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.39% เมื่อสัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้ เฟดยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2.41% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว โดยต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.61% เมื่อสัปดาห์ก่อน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงในเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 5 เดือน โดยตัวเลขขาดดุลการค้าปรับตัวลงจากการลดลงของการนำเข้าโทรศัพท์มือถือ และผลิตภัณฑ์น้ำมัน

ทั้งนี้ ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 11.5% สู่ระดับ 4.93 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.40 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากแตะระดับ 5.57 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.

สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนลดลงสู่ระดับ 3.79 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. หลังจากแตะระดับ 4.31 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.

กระทรวงพาณิชย์ยังเปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าและบริการลดลง 0.6% สู่ระดับ 2.099 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ส่วนการนำเข้าสินค้าและบริการลดลง 2.9% สู่ระดับ 2.592 แสนล้านดอลลาร์

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 56.7 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว หลังจากแตะระดับ 57.6 ในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนีภาคบริการของสหรัฐยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการ

ทั้งนี้ ดัชนีภาคบริการของ ISM ประกอบด้วยอุตสาหกรรม 17 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง การก่อสร้าง และเหมืองแร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ