Ifo เผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจโลกไตรมาสแรก 2562 ลดลงต่อเนื่อง จากมุมมองลบต่อปท.เศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 12, 2019 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจโลกประจำไตรมาสแรกของปี 2562 ลดลงแตะระดับ -13.1 จุด โดยเป็นการลดลงเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญมีมุมมองเป็นลบมากขึ้นเกี่ยวกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่าง สหรัฐ และ ยูโรโซน

ดัชนีประจำไตรมาส 1/2562 ลดลงอย่างมากจากระดับ -2.2 จุดในไตรมาสที่ 4 ของปี 2561

นายคลีเมนส์ ฟูเอสต์ ประธานสถาบัน Ifo กล่าวว่า "เศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลงมากขึ้นเรื่อยๆ" พร้อมกับเน้นย้ำว่า แม้การประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ณ ปัจจุบันของผู้เชี่ยวชาญจะยังคงเป็นบวกเล็กน้อย แต่การคาดการณ์สถานการณ์เศรษฐกิจโลกได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจโลกประจำไตรมาสแรก ปี 2562 ของ Ifo ได้จากการสำรวจความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญ 1,293 รายจากกว่า 100 ประเทศ

นายฟูเอสต์กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำนั้นรุนแรงเป็นพิเศษในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐ ที่ผู้เชี่ยวชาญมีมุมมองเป็นลบอย่างมาก นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มีมุมมองเป็นลบต่อสภาพเศรษฐกิจภายในสหภาพยุโรป (EU) เช่นกัน

นอกจากนี้ Ifo ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ขณะที่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนาและเศรษฐกิจเกิดใหม่ ผู้เชี่ยวชาญต่างประเมินว่า สถานการณ์เศรษฐกิจจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก หลังจากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญในสองไตรมาสก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ